ในสังคมปัจจุบันในยุคดิจิตอล คุณ และ องค์กรของคุณต่างมีข้อมูลที่ต้องจัดเก็บไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลโปรไฟล์ส่วนตัว รวมถึงข้อมูลสำคัญในการทำงาน ข้อมูลพวกนี้ล้วนมีส่วนสำคัญต่อตัวคุณและธุรกิจ ที่ควรใส่ใจด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่ดีต่าง ๆ เช่น ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับงานสูญหาย หรือ การสำรองข้อมูลเพียงชุดเดียวเพียงพอหรือไม่ ?

  ซึ่งวันนี้เรามี 5 วิธี ในการจัดการข้อมูลและทำ Back up เพื่อเพิ่มความสบายใจไร้กังวลให้ธุรกิจคุณ
แต่อันดับแรก คุณต้องทำความเข้าใจกับข้อมูลก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และเลือกวิธีในการจัดการข้อมูลได้ถูกต้อง

 ทำความรู้จักกับข้อมูลของคุณให้ดี

1. ประเภทในการจัดเก็บข้อมูล
  ข้อมูลที่คุณมีนั้น มีมากมายหลากหลายประเภท เพื่อที่จะจัดการกับมันได้ถูกต้อง คุณต้องเข้าใจก่อนว่าข้อมูลที่มีเป็นแบบไหน เช่น เอกสาร รูปภาพ หรือฐานข้อมูล เป็นต้น

2. ความสำคัญของข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ
  คุณต้องลำดับความสำคัญของข้อมูลของคุณ เพื่อใช้ในการเลือกวิธีการสำรองข้อมูลได้อย่างปลอดภัย และ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถกำหนดงบประมาณในการสำรองข้อมูลได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

5 วิธีการสำรอง และ การดูแลข้อมูล

1. สำรองข้อมูลเบื้องต้น
  คุณสามารถนำข้อมูลที่ไม่ได้ใช้งานบ่อย เช่น Email , เบอร์โทรศัพท์ คุณอาจใช้วิธีการส่ง Email ไปยังอีก Account ของคุณเพื่อทำการสำรองข้อมูลเบื้องต้นไว้

2. สำรองข้อมูลส่วนสำคัญด้วยสื่อบันทึกต่าง ๆ
  คุณสามารถสำรองข้อมูลส่วนสำคัญที่อยากเก็บเป็นข้อมูลถาวรเพื่อใช้อ้างอิง รวมถึงข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงน้อยไปยังสื่อบันทึกต่าง ๆ เช่น Handy Disk , External HDD , DVD-ROM เป็นต้น เพื่อคุณจะสามารถกู้คืนได้ในกรณีที่เกิดการสูญหายของข้อมูล

3. สำรองข้อมูลส่วนสำคัญด้วย Cloud Service
  คุณสามารถใช้สำหรับการสำรองข้อมูลต่าง ๆ ของธุรกิจโดยวางบนระบบที่มีการเชื่อมต่อผ่านทาง Internet โดยผู้ให้บริการ Cloud ในปัจจุบันนั้น มีให้บริการค่อนข้างมากมายให้คุณเลือก ซึ่งทาง Atcetera เราก็มีให้บริการในส่วนของระบบ Cloud ที่คุณสามารถเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับทางธุรกิจคุณได้

4. ให้ความสำคัญกับความถี่ในการสำรองข้อมูล เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล
  คุณควรระบุความถี่ใเพื่อใช้ในการสำรองข้อมูลที่มีความแตกต่างกัน เช่น Database (ฐานข้อมูล) ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คุณควรที่จะเลือกใช้งานเป็น Weekly Backup

5. ตรวจสอบข้อมูลในการ Backup เตรียมความพร้อมในการกู้ข้อมูล
  คุณควรตรวจสอบข้อมูลเป็นระยะ ๆ เพื่อดูว่าข้อมูลเหล่านั้นสามารถนำกลับมาใช้งานได้ตลอดเวลาหรือไม่ เพราะ เป็นหน้าที่ขององค์กรที่ควรจะเป็นผู้หมั่นตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ข้อมูลตัวจริงไม่ควรที่จะมีเพียงชุดเดียว แต่คุณควรมีการสำรองไว้อย่างน้อยที่สุด 1 ชุดเสมอ

  สำหรับวิธีการ 5 อย่างที่เรานำเสนอวันนี้ อาจต้องใช้เวลาในการดูแลไม่ใช่น้อย จะดีกว่าไหมถ้าคุณให้เรา Atcetera ช่วยดูแล เพราะเราเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ Local Cloud ในรูปบบ Full Redundancy ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยให้กับทุกข้อมูลสำคัญของธุรกิจ

▪ พูดคุยกับทางทีมได้ที่ : http://bit.ly/2uYORbZ
▪ สนใจลงทะเบียนเพื่อเริ่มต้นใช้งานฟรี : http://bit.ly/31jewYj

Share with

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *